Những điều ít người biết khi thay dầu cho xe Vespa

Đối với mỗi loại xe sẽ có những chu kì thay dầu khác nhau và sử dụng những loại dầu khác nhau. Riêng với dòng xe Vespa, có 3 loại dầu  cơ bản người sử dụng phải lưu ý, đó chính là dầu máy, dầu láp và dầu phanh.

Dầu máy: 3.000 km thay một lần

Dầu máy là một phần không thế thiếu đối với xe máy. Dầu máy giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc với nhau, tản nhiệt, chống ăn mòn và hoạt động trơn tru hơn.

Hầu hết, khi mua xe các bạn tư vấn đều sẽ tư vấn cho chúng ta thời gian thay dầu máy định kỳ. Nhãn hiệu dầu gì không quan trọng, quan tâm lớn nhất là đúng loại dầu. Thông số dầu máy thường được ghi rõ trên sản phẩm. Bản thân trên hầu hết các dòng xe Vespa, ngay gần nơi tiếp dầu, cũng có thông số được ghi rõ ràng.

Piaggio Việt Nam khuyến cáo các dòng xe ga của hãng nên được thay  Castrol định kỳ sau 3.000 km.

 

Dầu láp: 3 lần dầu máy, 1 lần dầu láp

So với sự thông dụng của dầu máy, dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số lại khá mới mẻ đối với nhiều người. Những chiếc xe ga của Piaggio dùng liên kết bánh răng để dẫn động đến trục bánh xe và loại dầu bôi trơn cho hoạt động đó chính là dầu láp.

Theo Piaggio Việt Nam, các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu láp sau mỗi 10.000 km.

Ở trường hợp đặc biệt khi xe bị ngập nước dẫn đến chết máy thì cần phải thay dầu láp ngay lập tức. Khi nước vào láp sẽ kéo theo nhiều vấn đề như máy réo, hú, bi láp, bánh răng mòn… Đến khi hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ tăng lên rất cao.

 

Dầu phanh: Thay khi bóp phanh có dấu hiệu giật cục

Dầu phanh là phần dễ dàng nhìn thấy nhất khi được bố trí ở lỗ tròn ngay trên đầu xe, cạnh tay phanh. Nhiều người lầm tưởng khi nào hết dầu trong đó thì mới cần phải thay. Tuy nhiên, trên thực tế, dầu phanh không bao giờ hết mà chỉ chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng đặc, chuyển từ trong sang màu vàng đục. Đó là lúc nên thay dầu phanh.

Piaggio Việt Nam khuyến cáo người sử dụng nên thay dầu phanh sau mỗi 12.000 km.